Follow Us

HIỂU CƠ THỂ TRƯỚC KHI THAM GIA MỘT CUỘC ĐUA

[TipsFromExpert] – Chạy bộ không chỉ là cuộc đua, đó là một hành trình thay đổi cuộc sống. Hãy tìm hiểu cách hiểu cơ thể và chuẩn bị trước khi tham gia cuộc đua 21km/10km đầu tiên của bạn tại HCMC Marathon. Chuyên gia sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và lời khuyên quan trọng về tập luyện, sức khỏe và đôi giày chạy. Giúp bạn đạt được mục tiêu bằng những bước chạy vững vàng và trải nghiệm đầy đam mê

1/. Kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Đây không phải là việc bắt buộc nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm và chưa từng tham gia cuộc thi nào trước đây thì việc hiểu rõ cơ thể của bạn trước khi tập luyện và thi đấu là điều không nên bỏ qua.

2/. Đảm bảo thời gian biểu nghiêm túc cho quá trình tập luyện
Photo: chị Nga Võ tham gia mùa giải thứ 11 HCMC Marathon tại cự ly Half Marathon 21km

Đảm bảo có một chế độ tập luyện nghiêm túc trong một khoảng thời gian nhất định, ít nhất là 4-6 tháng trước cuộc thi.

3/. Đạt được 80% khoảng cách mục tiêu

Quãng đường chạy liên tục của bạn trong quá trình tập luyện không cần phải là 21km, nhưng hãy chắc rằng bạn đạt được 80% của mục tiêu trong nhiều lần.

4/. Tập luyện cùng bạn bè trong cộng đồng

Nên có người đồng hành. Họ có thể là huấn luyện viên của bạn, những người bạn trong câu lạc bộ chạy bộ mà bạn thường sinh hoạt, người thân, bạn bè,… Để họ quan sát quá trình tập luyện của bạn cũng như cho bạn những góp ý, lời khuyên mà đôi khi chúng ta mải mê theo đuổi mục tiêu mà bỏ qua.

5/. Bảo hiểm cho sức khỏe

Chúng ta thường suy nghĩ chấn thương chỉ xảy khi tham gia cuộc thi, tuy nhiên thường tỉ lệ chấn thương thường đến từ hoạt động hàng ngày hoặc quá trình tập luyện. Cân nhắc mua BHSK sẽ ngăn ngừa những phát sinh về các chi phí này.

6/. Hãy đầu tư cho mình giày chạy phù hợp

Giày chạy là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp bạn hứng thú hơn với việc chạy bộ cũng như hạn chế những chấn thương, do vậy trước khi nghĩ đến chạy lâu hơn, xa hơn và dài hơn thì bạn hãy tìm hiểu và chọn cho mình một đôi giày vừa chân, mũi giày mềm, đế có đệm hỗ trợ , thiết kế hơi dốc về phía trước và luôn luôn mang tất khi mang giày chạy để bảo vệ các đầu ngón chân.

Đây có thể không phải là tất cả nhưng là yếu tố nền tảng tạo ra sự khác biệt cho quá trình tập luyện và chinh phục mục tiêu của bạn. Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ thật sự nghiêm túc với quá trình này để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mang về những trải nghiệm trọn vẹn tại cuộc đua.

Tuần này cảm ơn chia sẻ rất hữu ích từ chị Nga Võ, Boston Marathon Finisher.

See you on race day!

Tips from Experts là chuỗi các nội dung kinh nghiệm về chạy bộ được chia sẻ bởi các Chuyên gia/ VĐV nhiều kinh nghiệm, dành cho những bạn mới tham gia chạy bộ hoặc chuẩn bị chinh phục những cột mốc đầu tiên của mình. Mỗi tuần, HCMC Marathon sẽ chia sẻ những kinh nghiệm này, và hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong hành trình tập luyện của mình.

error: